You are here: Home » ข่าวนวงการอสังหาริมทรัพย์ » อาถรรพ์เลข 5 ค่ายไทวัสดุ “โตเร็ว 40 สาขา ถึงเวลาหันกลับมาดูภายใน”

อาถรรพ์เลข 5 ค่ายไทวัสดุ “โตเร็ว 40 สาขา ถึงเวลาหันกลับมาดูภายใน”

14393840961439384125lสัมภาษณ์

“วันนี้ฉลอง 5 ปี 40 สาขา ล้านแล้วจ้า…”ประโยคแรกทักทายของ “พี่ยุ้ย-สอางทิพย์ อมรฉัตร” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ผู้บริหารระดับคีย์วูแมนอีกคนหนึ่งในเครือข่ายธุรกิจตระกูลจิราธิวัฒน์ เพิ่งย้ายจากเพาเวอร์บายเพื่อมาร่วมดูแลด้านการตลาดให้กับธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุและของตกแต่งบ้าน

ขยายความคำว่า “ล้านแล้วจ้า…” หมายถึงไทวัสดุมีสมาชิกบัตร “ไทการ์ด”ประเภทผู้รับเหมา-ช่างรายย่อยครบ 1 ล้านใบ นอกเหนือจากสมาชิกอีกประเภทคือกลุ่มเจ้าของบ้าน ล่าสุดประกาศเป็นอันดับ 1 ธุรกิจโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุและของตกแต่งประเภทบิ๊กบ็อกซ์ หรือโชว์รูมขนาดใหญ่ไม่ติดแอร์

ย้อนประวัติสาขาแรกของไทวัสดุเปิดบริการเมื่อ 30 ม.ค. 53 ปีแรกที่เปิดประเดิมด้วยยอดขาย 500 ล้านบาท หลังจากนั้น เป็นการตะลุยเปิดสาขาขนานใหญ่ปี”54 เปิดเพิ่ม 9 สาขา มียอดขายรวม 2,500 ล้านบาท ปี55 เปิดเพิ่ม 13 สาขา มียอดขาย 7,500 ล้านบาท ปี56 เปิดเพิ่ม 12 สาขา ยอดขายรวม 12,200 ล้านบาท ปี57 เปิดเพิ่ม 4 สาขา ยอดขายรวม 16,000 ล้านบาท

ล่าสุดปี58 มีนโยบายลงทุนใหม่เพียง 2 สาขา เปิดไปแล้ว 1 บนทำเลแจ้งวัฒนะ ยังเหลืออีก 1 ที่รังสิต เป้ายอดขายขอโตประมาณ 10% ณ เป้ายอดขาย 20,000 ล้านบาท

ถอดรหัสจากจำนวนสาขาเทียบกับยอดขายปีแรกมีสาขาเดียวยอดขาย 500 ล้านบาท ปีที่ 2 มี 10 สาขา ยอดขายเฉลี่ยสาขาละ 250 ล้านบาท ปีที่ 3 มี 23 สาขา ยอดขายเฉลี่ย 326 ล้านบาท/สาขา ปีที่ 4 มี 35 สาขา ยอดขายเฉลี่ย 348 ล้านบาท/สาขา ปีที่ 5 มี 39 สาขา ยอดขายเฉลี่ย 410 ล้านบาท/สาขา

ล่าสุดปีที่ 5 ในปีนี้จะมี 41 สาขาบนเป้ายอดขาย 20,000 ล้านบาท เฉลี่ยยอดขาย 487 ล้านบาท/สาขา อัตราเติบโตแบบนี้ทั้งยอดขายและจำนวนสาขา ทางเจ้าของแบรนด์ก็ยอมรับว่า…โตเร็วมาก

“แผนที่รูปขวานของประเทศไทย 2-4 ปีแรกเน้นเปิดตามเมืองชายแดนมีเชียงราย อุบลฯ หาดใหญ่ อุดรฯ รองรับเออีซี (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) กับตลาดต่างจังหวัด เราไม่ได้ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมืองนะ แต่เป็นอะไรที่ (เออีซี) กำลังจะเปิดประเทศ สรุปสาขามีในต่างจังหวัด 35 สาขา กรุงเทพฯ 6 สาขา พี่มั่นใจว่าวันที่ 1 ม.ค. 59 เปิดเออีซีแล้ว ธุรกิจจะไปได้ดี เพราะแม้แต่ตอนนี้ที่ยังไม่เปิด ยอดขายสาขาตามตะเข็บชายแดนสูงขึ้น”

“พี่ยุ้ย-สอางทิพย์” แบเบอร์ว่า อัตราเติบโตต่อเนื่องของไทวัสดุอยู่ที่ 12% ปีนี้เศรษฐกิจมหภาคมีปัญหาทั่วโลก ไทวัสดุขอโต 10% โดยยอดโต 4% เศษ ๆ มาจากสาขาเดิมกับมาร์จิ้นส่วนใหญ่มาจากสาขาใหม่ที่ยังเปิดเพิ่มกับการลงทุนรีโนเวตบางสาขา ทำให้มองเห็นโอกาสว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือ รับเหมารายย่อย 32% กับเจ้าของบ้าน 68% กลุ่มหลังมีเสน่ห์ในเชิงรายได้อย่างเห็นได้ชัด

“ยอดขายครึ่งปีแรก 9 พันล้านยังไม่รวมภาษี มาจากตลาดต่างจังหวัด 7 พันล้าน กรุงเทพฯ 2 พันล้าน พอยต์คือลูกค้าเจ้าของบ้านโตตลอด ทำให้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วถึงปีนี้เน้นเปิดสาขาใน กทม. มีสาขามหาชัย บางพลี สุขาภิบาล 3 นวมินทร์ แจ้งวัฒนะ กับกำลังจะเปิดที่รังสิต”

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าเปิด (สาขา) เร็วเกินไป ทำให้ปี”58-59 คงจะเห็นเพียงปีละ 2 สาขา “…ตอนนี้เปิดน้อยเพราะต้องการพัฒนาหลังบ้าน พัฒนาคนของเรา ระบบไอทีดีซี (คลังสินค้า) ย้ายไปวังน้อย ใหญ่มาก แชร์กับเพาเวอร์บาย เพราะเริ่มสั่งสินค้า Own Brand (ผลิตภายใต้แบรนด์ของไทวัสดุ) สั่งผลิตเองจากผู้ผลิตในจีน ยุโรป มีแผนกติดตามเทรนด์ว่าสินค้าแบบไหนจะตรงกับความต้องการกลุ่มลูกค้า”

เป้าหมายในใจคือ อยากมาเพิ่มสัดส่วนสินค้า Own Brand จาก 20% เป็น 30% ตัวอย่างสินค้า อาทิ เครื่องมือช่างแบรนด์คิงคอง อ่าง และตู้อาบน้ำแบรนด์ Kassa เป็นต้น

คำถามคือ 5 ปีไทวัสดุปรับตัวกี่รอบแล้ว

“ก็ปรับตัวมาตลอดเวลา ตอนนี้ปรับการจัดวางสินค้าแบ่ง 5 โซน ได้แก่ 1.โซนสวนและอุปกรณ์ 2.ชุดครัว ที่นอน 3.ฟลอร์แอนด์ไทล์ กระเบื้องปูพื้นลามิเนต 4.สีทาอาคาร เครื่องมือช่าง 5.สินค้าฮาร์ดแวร์ ประตู เครื่องมือช่าง ยอดขายเพิ่ม 40% ส่วนใหญ่มาจากเขตกรุงเทพฯนี่แหละ รวมทั้งไลน์สินค้า เราคัดเลือกออกมาดูว่าสินค้า 20 ตัวแรกที่ทำรายได้หลัก 80% มีอะไรบ้าง เพราะฉะนั้น สินค้า 100 รายการต้องมีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียน หยิบตัวที่ขายดีไว้ หยิบตัวที่ขายไม่ดีออกไปบ้าง ดิสเพลย์ (การจัดวางสินค้า) สต๊อก ต้องควบคุมให้ได้”

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ไทวัสดุมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

“แบ็กออฟฟิศก็ปรับกันไปส่วนหน้าร้านจะมีการแยกโบรชัวร์แยกสินค้าและโปรโมชั่นออกจากกันระหว่างรับเหมากับเจ้าของบ้านเพราะความต้องการความชอบไม่เหมือนกัน เราทำโฟกัสกรุ๊ปเป็นระยะ ๆ เช่น รับเหมาชอบโปรฯ แจกทอง เจ้าของบ้านถือบัตรเครดิตเยอะก็จัดกิจกรรมกับเครดิตการ์ดเยอะขึ้น กับจะมีอีเวนต์ใหญ่คือจัดแคมเปญช่างแฟร์ปีละ 2-3 ครั้ง ส่วนโปรโมชั่นต้องจัดกันทุกเดือนอยู่แล้ว”

“พี่ยุ้ย-สอางทิพย์” ระบุตัวเลขตลาดรวมด้วยว่า มีขนาดปีละ 5 แสนล้านบาท ยังเติบโตได้อีกเยอะ “ทุกวันนี้มีแบรนด์เยอะแยะไปหมดในตลาดไทวัสดุมากระตุ้นตลาดตรงนี้ ทำให้สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับดีขึ้น อำนาจต่อรองดีขึ้น มีสถานที่ให้ช็อป นำซัพพลายเออร์มาพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้น”

เป้าหมายในอนาคตจะได้เห็นไทวัสดุเติบโตก้าวกระโดดอีกครั้งแน่นอน

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat